CHUYÊN ĐỀ: DẠY HỌC DỰ ÁN GẮN VỚI GIÁO DỤC STEM Ở BỘ MÔN VẬT LÝ
Mục tiêu của nền giáo dục hiện đại là phát triển năng lực và phẩm chất người học, thông qua việc tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh bằng cách sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực. Xác định tầm quan trọng và ý nghĩa của mục tiêu đó, chiều ngày 21/12/2022, nhóm Vật lí trường THPT Chuyên Hà Tĩnh tổ chức chuyên đề “Dạy học dự án gắn với giáo dục Stem ở bộ môn Vật lý“. Buổi chuyên đề có sự tham dự của BGH, các tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, các giáo viên trong nhà trường và toàn thể giáo viên Vật lí trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.
Chuyên đề gồm hai phần: Trao đổi chuyên môn, trình bày tham luận và phần dạy học theo dự án- Cuộc thi “Máy bắn bi- chinh phục mục tiêu”. Ở phần thứ nhất, đồng chí Nguyễn Ngọc Hiếu đã trình bày tham luận “Một số đổi mới cần lưu ý trong chương trình mới 2018”. Tham luận đã so sánh, đối chiếu chương trình Vật lí 2006 và chương trình Vật lí 2018, từ đó đề xuất một số định hướng để áp dụng hiệu quả vào thực tiễn dạy học.
Tham luận “ Tổ chức các hoạt động trải nghiệm”, đồng chí Bùi Thị Thanh Hương nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm trong dạy học Vật lí, đồng thời đưa ra những hình thức trải nghiệm và các phương pháp, quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Tham luận “ Bồi dưỡng các năng lực chung cho học sinh thông qua hoạt động dạy học dự án” của đồng chí Nguyễn Đình Đạt đã đưa ra các bước cơ bản và những lưu ý về dạy học dự án. Bên cạnh đó, tham luận còn đề xuất những nội dung có thể dạy học theo dự án trong chương trình mới để hướng đến phát huy, bồi dưỡng được các năng lực chung cho học sinh trong quá trình học tập bộ môn này.
Tiếp theo phần tham luận là dạy học thể nghiệm theo dự án – cuộc thi “Máy bắn bi- chinh phục mục tiêu” được tổ chức với mục đích thực hiện chương trình dạy học theo dự án của môn Vật lí 10 gắn với chủ đề “Chuyển động của vật bị ném”. Hoạt động nhằm tạo sân chơi giao lưu, trao đổi kiến thức về ứng dụng Vật lí khoa học, sáng tạo và giải trí lành mạnh, tạo tiền đề để các học sinh tiếp tục học tập, nghiên cứu, góp phần chắp cánh những ước mơ sáng tạo cho học sinh. Đối tượng dự thi là các em học sinh ở các lớp 10 Toán 1; 10 Toán 2; 10 Hóa, 10 Tin, 10 Lý, mỗi lớp chia thành 4 đội thi.
Với tinh thần đoàn kết, đam mê, sáng tạo và sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo, các đội đã nghiên cứu kiến thức nền, sau đó tiến hành chế tạo, hòan thiện các sản phẩm, đảm bảo yêu cầu sản phẩm dự thi có thiết kế đẹp, hợp lí, độc đáo, khoa học, bố trí chắc chắn, hoạt động ổn định, sản phẩm có thể thay đổi được góc bắn.
Sau khi hoàn thiện các sản phẩm, các đội thi lần lượt tiến hành phần thi bắn xa, bắn xa trúng mục tiêu, bắn cao trúng mục tiêu. Sau một thời gian đánh giá kĩ lưỡng, khách quan, BGK đã tuyên bố kết quả chung cuộc: Giải Nhất thuộc về Đội 2 – lớp 10 Tin; giải Nhì thuộc về Đội 4 – lớp 10 Tin và đồng giải Ba là Đội 3 – lớp 10 Toán 1 và Đội 3 – lớp 10 Tin.
Chuyên đề đã cho thấy hướng tiếp cận mô hình giáo dục Stem luôn được nhóm Vật lí trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chú trọng, học sinh tham gia rất hào hứng. Điều đó có ý nghĩa to lớn trong việc dạy và học, đáp ứng mục tiêu giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của người học theo yêu cầu của chương trình và thời đại mới.
Ban truyền thông trường THPT Chuyên Hà Tĩnh